Gương người tốt, việc tốt của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong tháng 02/2020

26/03/2020 3:14:27 CH

             1. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Hà Giang

 

            * Vụ việc thứ nhất:

             Sáng ngày 06/02/2020 sau khi nhận được thông tin về một trường hợp bị suy thận mãn tính, cần truyền máu để duy trì sự sống, 04 CBCS của Phòng PC07 Công an tỉnh Hà Giang có cùng nhóm máu O đã nhanh chóng có mặt tại Bệnh viện, cung cấp 04 đơn vị máu cho bệnh nhân. Việc làm ý nghĩa hiến máu tình nguyện của Thượng sĩ Hán Nguyễn Đại Tôn, Thượng sỹ Vi Hoàng Hiệp, Thượng sĩ Nguyễn Đình Duy, Thượng sĩ Nguyễn Văn Thiện đã giúp các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang nhanh chóng cung cấp lượng máu kịp thời cho bệnh nhân là cụ bà Nguyễn Thị Hằng, sinh năm 1932, trú tại tổ 5 phường Quang Trung, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

 

Các chiến sĩ Phòng PC07, Công an tỉnh Hà Giang tham gia hiến máu

           * Vụ việc thứ hai:

               - Giai đoạn 1: Phòng PC07 Công an tỉnh Hà Giang tiến hành cứu nạn, cứu hộ nạn nhân thứ 1.

              Vào khoảng 20 giờ 00’ ngày 23/02/2020, anh Sùng Mí Say (sinh năm 2001) trú tại thôn Tả Lủng B, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang điều khiển xe máy mang  BKS 23B1 – 4756 chở người ngồi sau là anh Sùng Mí Ly (sinh năm 2002) trú cùng thôn đi từ thôn Pó Sả, xã Sủng Trái về nhà ở thôn Tả Lủng B, xã Vần Chải đến đoạn đường liên xã (đoạn lên dốc thuộc thôn Tia Súng, xã Sủng Trái) xe máy hết xăng nên bị tụt đốc dẫn đến anh Say, Ly và xe máy rơi xuống vực bên cạnh đường, sau đó cả hai bò lên, trong khi bò lên Say trượt chân rơi xuống hang ở cạnh đường  (cửa hang rộng khoảng 03m). 13h45’ ngày 24 /02/2020, Phòng PC07 nhận được tin báo đã cử 01 đồng chí lãnh đạo phòng, 04 cán bộ và các trang thiết bị, phương tiện để phối hợp tìm thi thể nạn nhân. Sử dụng dòng dọc, dây cứu nạn, cứu hộ để đưa cán bộ chiến sĩ xuống. Người xung phong trực tiếp xuống hang sâu là đồng chí Thượng sĩ Nguyễn Đình Duy cán bộ Đội Công tác PCCC&CNCH Công an tỉnh Hà Giang. Hang sâu chưa xác định được độ sâu của hang, miệng hang càng xuống sâu càng hẹp, thiếu ánh sáng, thiết bị cũng như bộ đàm thông tin liên lạc không dùng được nên việc xuống dưới hang và thông tin liên lạc với mọi người ở trên hết sức khó khăn, nguy hiểm. Khi xuống độ sâu khoảng 80m đồng chí phát hiện một thi thể đã phân hủy, 01 đôi dép, 01 chiếc điện thoại di động. Nhận định ban đầu qua quần áo trên người nạn nhân đây là nữ giới (chưa xác định danh tính), không phải thi thể của nạn nhân Say (nạn nhân đang được tìm kiếm). Đồng chí Duy đã mưu trí sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, sau 7 tiếng đồng hồ đồng chí Duy cùng tổ công tác đã đưa được thi thể nạn nhân lên. Khi đưa xác nạn nhân lên đồng chí phải buộc xác nạn nhân vào đai bảo hộ, vừa đu dây ở những đoạn hang hẹp, một tay vừa chống đẩy để tránh va đập, tay kia đỡ xác nạn nhân rồi dùng sức nâng người và đẩy nạn nhân lên. Ở phía trên miệng hang, các chiến sĩ cứu nạn, cứu hộ phối hợp với các đơn vị chức năng hỗ trợ kéo dây lên. Đến ngày 25/02 tổ công tác tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm. Đồng chí Duy tiếp tục xuống độ sâu hơn 120m nhưng vẫn chưa tìm thấy nạn nhân Say.

       Đồng chí Nguyễn Đình Duy đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hang sâu

  (Nguồn: Hà Thị Tường Vân – Phòng PC07 Công an tỉnh Hà Giang)

          - Giai đoạn 2: Đoàn Công tác Cục C07 – Bộ Công an gồm Trường Đại học PCCC, Phòng PC07, Công an tỉnh Bình Dương, Phòng PC07, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, để hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

          Qua kiểm tra và dự đoán thì đáy hang còn khoảng hơn 100m nữa, trong khi đó lực lượng PCCC&CNCH đã cố gắng triển khai các biện pháp nhưng do thiếu thiết bị (tời treo) không thể xuống đáy hang được. Phòng PC07, Công an tỉnh Hà Giang đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh đề nghị Cục C07 – Bộ Công an hỗ trợ tìm kiếm. Ngày 03/3/2020,. Ngay khi có mặt ở hiện trường, đoàn công tác tổ chức họp các thành viên, thành lập tổ công tác, thống nhất phương án triển khai hệ dây dẫn để đưa tổ trinh sát xuống kiểm tra khảo sát địa hình, đo nồng độ oxy và các loại khí độc. Căn cứ thông tin của tổ trinh sát, Đoàn Công tác thống nhất phương án đưa đồng chí Thiếu tá Nguyễn Chí Thành, Đội phó, Đội Chữa cháy và CNCH xuống dưới đáy để tiếp cận nạn nhân, sử dụng các phương tiện: 01 ròng rọc điện, 01 dây bảo hiểm, đai an toàn, bình oxy…, cứ 10m tiến hành kiểm tra đồng hồ đo oxy, khí đọc qua bộ đàm cho chỉ huy. Với sự chỉ huy kịp thời, kiên định, sự thống nhất, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, sử dụng các kĩ năng cứu nạn, cứu hộ thành thạo, sự dụng phương tiện hợp lý và tinh thần quyết tâm cao. Sau 5 giờ 45 phút làm việc vất vả, dưới điều kiện thời tiết khắc nhiệt, mưa đá, giông lốc tổ công tác đã tìm thấy thi thể của anh Sùng Mí Say ở độ sâu 250m dưới hang và đưa lên mặt đất.

Đoàn Công tác tổ chức phương án tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ

Kiểm tra phương tiện, độ an toàn chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ

 

Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Chí Thành tiến hành tiếp cận nạn nhận    

           2. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên Huế

* Vụ việc thứ nhất: Vào lúc 09h00’ ngày 15/02/2020, Phòng PC07 nhận tin báo về việc xảy ra tai nạn đuối nước do lật thuyền trên sông Tả Trạch tại thôn Phú Mậu, xã Hương Phú, Huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau khi xác minh thông tin, đơn vị đã xuất 1 xe CNCH, 01 xe chở quân, 01 xe chuyên dùng cùng chỉ huy và 20 cán bộ chiến sỹ đến hiện trường tham gia CNCH. Đến 11h30’ cán bộ chiến sỹ tiếp cận hiện trường, tổ chức trinh sát, nắm thông tin (xác định có 03 người mất tích), khoanh vùng khu vực nạn nhân gặp nạn và tiến hành lặn tìm kiếm. Đoạn sông xảy ra tai nạn là thượng nguồn sông Tả Trạch, sâu gần 10m (các thi thể nạn nhân được tìm thấy bị xuất huyết tai và mũi do áp lực nước), dòng nước chảy siết và xoáy, đáy sông có nhiều đá, cọc tre và thân cây rất nguy hiểm trong quá trình lặn. Nhưng với tinh thần quyết tâm, triển khai hợp lý, hiệu quả chiến thuật lặn tìm kiếm CNCH, sau gần 5 giờ lặn, đến 16h20’ cùng ngày 03 thi thể nạn nhân được lực lượng CNCH - Phòng PC07 tìm thấy và trục vớt thành công chiếc thuyền bị nạn bàn giao cho Công an huyện Nam Đông tiến hành điều tra.

Lực lượng PCCC tổ chức trinh sát, khoanh vùng nạn nhân gặp nạn.

  Lực lượng PCCC tổ chức trinh sát, khoanh vùng nạn nhân gặp nạn. 

  

 Cán bộ chiến sĩ Phòng PC07 đang tiến hành tìm kiếm nạn nhân

            * Vụ việc thứ hai: Vào lúc 21h40’ ngày 15/02/2020, Phòng PC07 nhận được tin báo có người đi lạc, bị mắc kẹt trong rừng (khu vực gần Bãi Chuối - Đèo Hải Vân), nạn nhân là anh Garrett Dorsett Phillips (Nghề nghiệp: giáo viên), 38 tuổi, quốc tịch Mỹ, trong quá trình tự mình đi du lịch, khám phá khu vực Bãi Chuối do địa hình rừng núi hiểm trở, trời trở tối nhanh, nạn nhân đã bị lạc, mất phương hướng, tâm lý hoảng loạn. Sau khi xác minh thông tin, đơn vị đã xuất 01 xe chỉ huy, 01 xe bán tải cùng 09 cán bộ chiến sỹ và phương tiện CNCH đến hiện trường phối hợp với các lực lượng Đồn Biên phòng Lăng Cô, Đội SOS Đà Nẵng, Công an huyện Phú Lộc và Đồn Biên phòng Hải Vân (thuộc Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng) tiến hành tìm kiếm nạn nhân. Đến 23h30’ cùng ngày, các lực lượng CNCH đã tìm thấy nạn nhân trong tình trạng hoảng loạn, kiệt sức vì mệt. Với tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ CNCH của các lực lượng chức năng nói chung và cán bộ chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng đã tạo hình ảnh đẹp về sự hiếu khách, trách nhiệm trong công việc của du khách quốc tế đối với Việt Nam.

              * Vụ việc thứ ba: Vào lúc 08h21ngày 17/02/2020, Phòng PC07 nhận được tin báo về sự cố tai nạn ô tô (có người mắc kẹt) trên đường tránh Huế thuộc địa phận phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngay khi nhận được tin báo, Phòng PC07 đã xuất 01 xe CNCH, 01 xe bán tải cùng 18 CBCS đến nơi xảy ra vụ việc. Khi đến hiện trường, Phòng PC07 đã triển khai trinh sát, nắm tình hình: Tai nạn ô tô xảy ra giữa 03 xe: xe khách 52 chỗ BKS 18B-016.48, xe tải BKS 29C-509.47, xe khách 16 chỗ BKS 74B-000.02. Trên xe khách 16 chỗ BKS 74B-000.02 còn 02 người mắc kẹt tại phần đầu xe (trong đó tài xế còn sống, hành khách ngồi ghế phụ đã tử vong). Cán bộ chiến sỹ Phòng PC07 đã nhanh chóng triển khai đội hình CNCH, sử dụng banh cắt thủy lực để banh, cắt phần đầu xe, đồng thời sử dụng kích thủy lực đẩy các khối sắt chèn ép tạo khoảng trống để cứu người tài xế còn sống và đưa thi thể hành khách ra ngoài bàn giao cho bộ phận y tế. Công tác CNCH đã được triển khai khẩn trương nhờ đó đã cứu được tính mạng của tài xế bị thương nặng và mất nhiều máu. 

 

Cán bộ chiến sĩ Phòng PC07 tổ chức cứu nạn, cứu hộ người mắc kẹt trong xe

  

 Tiến hành sơ cấp cứu bạn đầu cho nạn nhân, bàn giao cho bộ phận Y tế 

  

    3. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Nghệ An

               * Vụ việc thứ nhất: Vào lúc 23h27’ ngày 11/02/2020, nhận tin báo xảy ra cháy khu nhà ở sinh viên, địa chỉ: Số 68, đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Hưng Bình, thành phố Vinh. Phòng PC07 đã chỉ đạo Đội CC&CNCH số 1 xuất 01 xe chuyên dụng, 02 xe chữa cháy cùng 20 CBCS nhanh chóng đến hiện trường. Khi đến nơi, quan sát thấy đám cháy xuất phát từ phòng kỹ thuật tại tầng 4 của khu nhà và đang cháy lan lên phòng kỹ thuật tại tầng 5. Lúc này, đám cháy đang bùng phát mạnh, có khả năng phát triển, lan sang các phòng bên cạnh tại tầng 4, tầng 5 và cháy lan lên tầng cao hơn, đe dọa đến tính mạng đến những sinh viên đang cư trú tại khu nhà. Với tinh thần trách nhiệm, mưu trí, dũng cảm, lực lượng Cảnh sát PCCC đã trực tiếp cứu 07 nạn nhân bị mắc kẹt ở tầng 8 khu nhà (phòng 813, phòng 814), hướng dẫn hơn 40 nạn nhân khác đến nơi an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người; kịp thời khống chế, dập tắt đám cháy, ngăn chặn không để cháy lan rộng sang các khu vực lân cận; phối hợp di dời nhiều tài sản của bệnh nhân và bệnh viện ra nơi an toàn; được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

   4. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Nam           

           * Vụ việc thứ nhất: Vào lúc 15h00’ ngày 25/02/2020 xảy ra vụ tai nạn đuối nước do bị lật ghe trên sông Vu Gia đoạn qua thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc. Tại thời điểm tai nạn, trên chiếc ghe có có một nhóm 10 người trong đó có 03 gia đình gồm 04 nam và 06 nữ (07 người lớn, 03 trẻ em) đi qua đoạn sông từ bãi bồi Mỹ Thuận về thôn Khương Mỹ đến giữa sông thì gặp gió lớn, gây lật ghe. Người dân phát hiện cứu sống được 04 người và vớt được 02 thi thể nạn nhân, còn 04 người mất tích. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng PC07 đã xuất 01 xe chỉ huy, 01 xe CNCH cùng 17 CBCS do đồng chí Thiếu tá Phạm Quang Ngọc - Phó Trưởng phòng làm chỉ huy. 17h00’ cùng ngày, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với lực lượng tại chỗ sử dụng thiết bị lặn để tìm kiếm, mặc dù trong điều kiện trời tối, đêm khuya, gió thổi mạnh, nước sâu, tổ công tác gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần dũng cảm, không ngại khó khăn, vất vả, mong muốn tìm kiếm được người bị nạn để xoa dịu bớt một phần nỗi đau của gia đình những người nạn, tổ công tác vẫn bám trụ hiện trường để tìm kiếm. Với tinh thần nỗ lực của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, cùng với việc sử dụng phượng tiện tìm kiếm hợp lý, đến 22h45’ cùng ngày đã tìm vớt được 04 thi thể nạn nhân bàn giao cho chính quyền địa phương và gia đình.

Cán bộ chiến sĩ tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ

  

Tin và ảnh: Ngô Hưng - Tiến Tâm

 

 

 

Tin liên quan