Gương người tốt, việc tốt của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong tháng 9/2019

08/10/2019 9:36:44 SA

 

1. Đ/c Thiếu tá Nguyễn Hữu Thắng, Đội trưởng, Phòng PC07 Công an tỉnh Nghệ An

Ngày 11/9/2019, nhận được tin báo xảy ra vụ việc có một người đàn ông đang ôm bình gas (loại 12kg) cố thủ trong nhà tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, Phòng PC07 Công an tỉnh Nghệ An đã khẩn trương huy động 01 xe chữa cháy, cùng 07 CBCS đến hiện trường. Khi đến nơi, thấy đối tượng đang có hành vi chống lại lực lượng chức năng; mở van xả khí Gas ra ngoài và dọa đốt. Trước tình hình đó, lực lượng chữa cháy đã phun nước làm giảm nồng độ khí Gas, không để xảy ra sự cố nổ, đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ, đồng thời khống chế thành công đối tượng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đồng chí Thiếu tá Nguyễn Hữu Thắng, Đội Trưởng, Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 7 thuộc Phòng PC07 Công an tỉnh Nghệ An đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, dũng cảm quên mình đấu tranh với đối tượng đang ôm bình gas; khi đang giằng co, khống chế đối tượng, đồng chí Thắng đã bị thương ở vai (phải khâu 03 mũi) tuy nhiên đồng chí vẫn nén đau, khống chế đối tượng, không để đối tượng có cơ hội để đốt cháy bình gas, qua đó giảm thương tích cho chính mình, đồng đội và cho chính đối tượng.

2. Đ/c Đại úy Nguyễn Hữu Đạo, cán bộ Phòng PC07 Công an TP Hồ Chí Minh

* Vụ việc thứ nhất: Khoảng 7h00 ngày 05/9/2019, người dân qua đường phát hiện đám cháy lớn tại căn nhà 4 tầng nằm trên đường Nguyễn Trãi thuộc phường 7, quận 5, TP Hồ Chí Minh. Người dân xung quanh đã cố gắng sử dụng các biện pháp để chữa cháy nhưng bất thành, lửa nhanh chóng bao trùm căn nhà, sau đó lan sang cửa hàng kinh doanh giày dép bên cạnh. 

Nhận tin báo, lực lượng Phòng PC07 Công an TP Hồ Chí Minh đã điều nhiều 10 xe chữa cháy chuyên dụng cùng gần 100 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Lực lượng chữa cháy nhanh chóng phun nước dập lửa, đồng thời sử dụng xe thang để cứu nạn hai người mắc kẹt trên tầng cao của ngôi nhà. Sau khoảng 30 phút, đám cháy được khống chế. Hai vợ chồng chủ nhà được giải cứu thành công, tuy nhiên người vợ đang mang thai có dấu hiệu hoảng loạn đã được chuyển đi bệnh viện để kiểm tra. Trong quá chữa cháy, đồng chí Đại úy Nguyễn Hữu Đạo, cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 1 đã bị thương. Vụ cháy cũng đã thiêu rụi nhiều tài sản trong ngôi nhà, tiệm kinh doanh giày dép bị ảnh hưởng do cháy lan. 

* Vụ việc thứ hai: Khoảng 10h ngày 19/9/2019, Phòng PC07 Công an TP Hồ Chí Minh nhận được tin báo cháy nhà dân ở địa chỉ 190 Trần Hưng Đạo, phường 11, quận 5. Ngay lập tức, đơn vị đã điều 08 xe chuyên dụng cùng 60 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường. Xác định điểm cháy là phòng ngủ tại tầng 3, lực lượng đã nhanh chóng triển khai đội hình chữa cháy vào gốc lửa, dập tắt đám cháy chỉ trong vòng vài phút. Phát hiện cụ bà Thạch Thị Bé (68 tuổi) ngất xỉu trong phòng, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nhanh chóng đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu. Đồng thời, hướng dẫn hai người đàn ông mắc kẹt trên sân thượng xuống đất an toàn. 

Trong vụ cháy này, đồng chí Đại úy Nguyễn Hữu Đạo, mặc dù vừa bị thương ở vụ cháy xảy ra ngày 05/9/2019 nêu trên đã tiếp tục có mặt, tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, không quản ngại bản thân, tiếp tục lao mình vào giặc lửa để chiến đấu, vì mục đích bảo đảm sự an toàn cho người dân, hạn chế tối đa những mất mát về tài sản. Đồng chí Đại úy Nguyễn Hữu Đạo đã được lãnh đạo đơn vị biểu dương, khen ngợi trước toàn thể CBCS trong lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH của TP Hồ Chí Minh.

3. Đ/c Thượng úy Nguyễn Văn Mạnh và đ/c chiến sĩ Nguyễn Văn Huy, Phòng PC07 Công an TP Hà Nội

Khoảng gần 17h00 ngày 28/8/2019, tại khu nhà xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (7-89 Phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra một vụ cháy lớn. Ngay sau khi nhận được thông tin, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Thanh Xuân đã huy động nhiều xe chữa cháy và hàng chục CBCS đến hiện trường chữa cháy, nhưng do đám cháy xảy ra trên diện tích lớn, diễn biến phức tạp nên Công an quận đã báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội huy động lực lượng, phương tiện chi viện của PC07, Công an các quận, huyện, và Đội chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ học tập của Trường Đại học PCCC. Tổng cộng Công an TP Hà Nội đã huy động hơn 50 xe chữa cháy, gần 1.000 CBCS tới hiện trường để tham gia chữa cháy và hỗ trợ công tác chữa cháy, giao thông qua khu vực được phong toả phục vụ công tác chữa cháy. 

Đến 21h30’, một phần nhà xưởng đã bị đổ sập xuống ngõ 347 Khương Đình, ngọn lửa vẫn đang bùng cháy dữ dội. CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội vẫn tích cực chữa cháy, gồng mình khống chế vụ hoả hoạn. Nhiều chiến sĩ đã thấm mệt phải tạm dừng để nghỉ ngơi, ăn uống nhưng sau đó lại khẩn trương tiếp tục chiến đấu.  Đến 00h00’ ngày 29/8/2019, đám cháy cơ bản được khống chế. Lực lượng phòng cháy chữa cháy tiếp cận vào sâu bên trong nhà xưởng để dập tắt hoàn toàn các điểm cháy âm ỉ, trong quá trình làm nhiệm vụ, có 02 chiến sĩ bị ngạt khói, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu là đồng chí Thượng úy Nguyễn Văn Mạnh và chiến sĩ Nguyễn Văn Huy đều thuộc Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 4, Phòng PC07, Công an TP Hà Nội.

Qua vụ cháy nêu trên, CBCS của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội và Đội chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ học tập đã thể hiện được tinh thần chiến đấu quả cảm, chuyên nghiệp, mưu trí, không lùi bước trước giặc lửa, không ngại nguy hiểm, độc hại, trong đó đồng chí Thượng úy Nguyễn Văn Mạnh sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện lại tiếp tục quay lại hiện trường để chiến đấu cùng đồng đội, quyết tâm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước, của nhân dân. 

4. Đ/c Trung úy Vũ Ngọc Hoàng, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội

Khoảng 10h15’ ngày 10/9/2019, xảy ra vụ cháy tại một shop quần áo trong ngôi nhà 5 tầng số 8, ngõ 12, phố Núi Trúc, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Ngọn lửa bùng phát từ tầng 1 của căn nhà rồi nhanh chóng cháy lan lên các tầng phía trên. Ngọn lửa lớn kèm cột khói đen bốc cao hàng chục mét, bao trùm cả ngôi nhà. 

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Ba Đình, TP Hà Nội đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường cùng nhiều xe chữa cháy được huy động. Đến khoảng hơn 11h00’ cùng ngày, đám cháy đã được khống chế nhưng lực lượng vẫn ứng trực và phun nước làm mát, đề phòng đám cháy bùng phát trở lại. Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, có 3 người bị mắc kẹt trong ngôi nhà, trong đó, anh Nguyễn Hoàng Giang (sinh năm 2001) do hoảng sợ đã chui vào gầm giường ở tầng 4 và bị ngạt khói, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã nhanh chóng tiếp cận đưa anh Giang ra ngoài và đưa đi cấp cứu kịp thời tại bệnh viện, ngay sau đó lực lượng cũng kịp thời giải cứu 2 nạn nhân còn lại thoát khỏi đám cháy. Những hình ảnh chiến đấu anh dũng không mệt mỏi của các CBCS, đặc biệt là hình ảnh đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Đống Đa cõng anh Nguyễn Hoàng Giang thoát ra khỏi đám cháy đã được các phóng viên ghi lại, biểu dương, khen ngợi và khích lệ tinh thần qua các bài viết trên các trang mạng, thông tin điện tử, báo giấy...

5. Đ/c Thiếu úy Trần Cao Khải và đ/c Trung úy Hoàng Ngọc Thắng, cán bộ Phòng PC07 Công an TP Đà Nẵng

Vào hồi 19h30 ngày 27/8/2019, ngay sau khi nhận được tin báo của người dân có 01 nhóm người bị lạc tại khu vực Mũi Nghê thuộc bán đảo Sơn Trà, Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Phòng PC07 Công an TP Đà Nẵng đã xuất 01 xe cùng 07 CBCS tiếp cận hiện trường, tham gia cứu nạn. Do sự cố xảy ra vào ban đêm, CBCS di chuyển theo các lối nhỏ men dọc sườn núi để tri hô tìm kiếm, cùng với việc địa hình dốc núi rừng sâu hiểm trở, trời liên tục mưa lớn, ảnh hưởng việc tìm kiếm CNCH vô cùng khó khăn. Đến 22h30’ nhận lệnh từ đồng chí chỉ huy, 03 cán bộ di chuyển về khu vực bờ biển để phối hợp với Cục tìm kiếm cứu nạn Hàng Hải Đà Nẵng sử dụng cano, thuyền thúng tìm kiếm vị trí nạn nhân. Sau gần 4h đồng hồ tìm kiếm, đến 02h00 ngày 28/8/2019, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã đưa thành công 03 nạn nhân đến khu vực an toàn, trấn an tinh thần lấy thêm thông tin phục vụ công tác tìm kiếm, qua đó đã xác nhận được còn 02 người đang mất tích, trong đó có người rơi xuống hố sâu bị thương nặng. CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục di chuyển tìm kiếm theo thông tin các du khách được cứu vừa cung cấp, đến 04h05 cùng ngày, 02 nạn nhân còn lại đã được tìm thấy và đưa về nơi an toàn. Do địa hình phức tạp, thời tiết xấu, việc thu hồi phương tiện gặp khó khăn nên đến hơn 5h00 ngày 28/8/2019 mọi việc mới hoàn tất. 

Việc cứu nạn được 05 nạn nhân trong vụ việc nêu trên đã thể hiện sự nỗ lực, không mệt mỏi, liên tục di chuyển trong điều kiện ban đêm, rừng sâu, địa hình hiểm trở, nhiều CBCS ướt, lạnh, kiệt sức và bị ngã do đường mưa trơn trượt, dốc đá, cây cối chằng chịt lối đi. Nổi bật trong chiến công này của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Đà Nẵng là 02 cán bộ: đồng chí Thiếu úy Trần Cao Khải và đồng chí Trung úy Hoàng Ngọc Thắng, cán bộ Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, PC07 Công an TP Đà Nẵng đã nhanh trí đưa ra đề xuất tách nhóm, đánh dấu đường đi, mở rộng phạm vi tìm kiếm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, 02 đồng chí đã trực tiếp đi đầu, mở lối trong rừng sâu, vách đá hiểm trở để giúp cho đồng đội dễ dàng tìm kiếm nạn nhân. Đơn vị đã tuyên dương cao tinh thần chiến đấu của 02 đồng chí trước tập thể, khích lệ CBCS lấy đó làm tấm gương trong công tác, chiến đấu.

6. Đ/c Hạ sỹ Lê Việt Hoàng, chiến sĩ Phòng PC07 Công an tỉnh Điện Biên

Vào khoảng 20h00’ ngày 04/8/2019 trên đường trở về đơn vị (sau khi xin phép lãnh đạo đơn vị nghỉ tranh thủ về thăm gia đình) đồng chí Lê Việt Hoàng, chiến sĩ nghĩa vụ thuộc Phòng PC07 Công an tỉnh Điện Biên nghe thấy tiếng tri hô của người dân là có trộm, đang chạy hướng từ đường Sùng Phái Sinh hướng tới đường Võ Nguyên Giáp, đến khu vực Tổ 12, phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Bắt gặp vụ việc, đồng chí Hoàng đã nhanh chóng cùng người dân ra sức truy đuổi theo đối tượng, với sức trẻ, sự dẻo dai và nghiệp vụ được đào tạo, đồng chí đã nhanh chóng áp sát, quật ngã, khống chế đối tượng, sau đó bàn giao đối tượng cho Công an phường Tân Thanh, thành phố Điện Biện Phủ, tỉnh Điện Biên xử lý theo đúng quy định. Đồng chí Lê Việt Hoàng đã được Chủ tịch UBND phường Tân Thanh tặng Giấy khen vì đã có thành tích tốt trong công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 trên địa bàn phường Tân Thanh.

7. Đ/c Hạ sỹ Trần Văn Lành, chiến sĩ Phòng PC07 Công an tỉnh Tây Ninh

Khoảng 06h00’ ngày 27/8/2019, người dân phát hiện xe đạp của ông Trần Văn Mượt (66 tuổi, ngụ ấp Thuận Lợi, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng) nằm dưới mép bờ kênh Đông thuộc ấp Thuận Lợi, xã Đôn Thuận, huyện Tràng Bảng, tỉnh Tây Ninh. Nghi ngờ ông Mượt chết đuối dưới kênh nên người dân báo tin cho Phòng PC07 Công an Tây Ninh. Nhận tin báo, Phòng PC07 Công an tỉnhTây Ninh triển khai lực lượng, phân công 23 chiến sĩ tham gia, chia thành từng nhóm, mỗi nhóm gồm 05 người để tổ chức tìm kiếm thi thể nạn nhân. 

Đến 13h06’, đồng chí Trần Văn Lành, chiến sĩ nghĩa vụ của đơn vị cùng 04 chiến sĩ khác lặn xuống kênh với đầy đủ trang thiết bị, bộ bình lặn đồng thời trên bờ nơi tìm kiếm bố trí 1 sợi dây để cho các chiến sĩ lặn nắm dây khi tham gia tìm kiếm dưới lòng kênh Đông. Khoảng 35 phút sau, 04 cán bộ, chiến sĩ tham gia cứu nạn đã lên mặt nước, riêng hạ sĩ Lành không ngoi lên nên đồng đợi và các thợ lặn bắt đầu lặn xuống kênh để tìm thì phát hiện Lành bị đuối nước. Ngay sau đó, đồng chí Lành nhanh chóng được đồng đội chuyển đến Trung tâm Y tế  huyện Gò Dầu cấp cứu nhưng đã không kịp. Hạ sĩ Lành hy sinh vào lúc 14h00’ cùng ngày.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 28/8/2019, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư thăm hỏi tới gia đình đồng chí Trần Văn Lành, trong thư Bộ trưởng đã xúc động viết “Sự hy sinh của đồng chí đã thể hiện tinh thần, phẩm chất của người chiến sỹ CAND - Vì nước quên thân, vì dân quên mình”. Cùng ngày, đồng chí Cục trưởng C07 cũng đã quyết định thành lập Đoàn công tác do đồng chí Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó Cục trưởng làm trưởng đoàn tới thăm hỏi, động viên, chia buồn cùng gia đình đồng chí Trần Văn Lành.

8. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa

Khoảng 22h15’ ngày 01/9/2019, Phòng PC07 Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo xảy ra vụ tai nạn sự cố xe do ông Phùng Duy Năm là tài xế chở 02 khách, trong quá trình di chuyển khi đi qua Cầu Vàng thuộc địa phận giáp ranh giữa 02 huyện Thọ Xuân và huyện Yên Định, xe đã bị lao xuống sông Cầu Chảy. Ngay lập tức PC07 Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều động 01 xe CNCH, 01 xe chữa cháy, 02 xe chở phương tiện, 01 xe chỉ huy cùng 27 CBCS mang các dụng cụ, phương tiện kèm theo nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp với Công an huyện Thọ Xuân và người dân tổ chức tìm kiếm cứu người và phương tiện bị nạn. Thời điểm xảy ra vụ việc trên địa bàn đang chịu ảnh hưởng cơn bão số 4, mưa to khiến mực nước sông Cầu Chảy dâng cao, chảy siết, quá trình cứu nạn, cứu hộ vô cùng khó khăn, nguy hiểm. Sau thời gian nỗ lực tìm kiếm, đến 08h30’ ngày 02/9/2019, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tìm thấy, trục vớt phương tiện cùng 01 nạn nhân, sau đó tiếp tục duy trì công tác tìm kiếm đến 06h30’ ngày 04/9/2019 đã tìm thấy nạn nhân còn lại. Công tác cứu nạn, cứu hộ đã được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thành Hóa thực hiện kịp thời, nhanh chóng bất chấp hoàn cảnh và thời tiết khó khăn, giúp tìm được thi thể các nạn nhân bàn giao cho gia đình.

 

Đ/c Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đến chia buồn cùng gia đình và tiễn biệt đ/c Hạ sỹ Trần Văn Lành


Đ/c Thiếu úy Trần Cao Khải cán bộ Phòng PC07 Công an TP Đà Nẵng

 

Trung úy Hoàng Ngọc Thắng, cán bộ Phòng PC07 Công an TP Đà Nẵng

 

Đ/c Thiếu tá Nguyễn Hữu Thắng, Đội trưởng, Phòng PC07 Công an tỉnh Nghệ An được đưa về băng vết thương sau khi khống chế đối tượng

 

Đ/c Trung úy Vũ Ngọc Hoàng đưa nạn nhân Nguyễn Hoàng Giang ra khỏi đám cháy tại phố Núi Trúc, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

 

CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội trong vụ chữa cháy Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Nguồn: báo nguoiduatin)

 

CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội trong vụ chữa cháy Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Nguồn: báo vietnamnet)

Phan Hương

Phan Hương