Gương người tốt, việc tốt của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong tháng 10/2019

06/11/2019 11:17:46 SA

 

 1. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La.

Vào 02h15’ ngày 04/8/2019, Phòng PC07 Công an tỉnh Sơn La tiếp nhận tin báo sự cố nhiều người dân bị mắc kẹt do mưa lũ tại khu vực dân cư gần Trường dân tộc nội trú huyện Mộc Châu, tiểu khu 2 thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu. Đội Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Mộc Châu đã xuất 02 xe cùng 12 CBCS đến hiện trường. Sau khi đến hiện trường và tiến hành công tác trinh sát, có khoảng 30 hộ dân, 01 cơ sở tôn giáo (tập trung khoảng 100 người) bị mắc kẹt. Do nước chảy siết và ngập sâu các hướng tiếp cận nên Chỉ huy cứu nạn, cứu hộ đã gọi điện thông báo tình hình và trấn an người dân. Đến khoảng 03h30’, nước lũ tiếp tục dâng cao và chảy siết, gây ngập lụt và chia cắt một số hộ dân vùng ven. Theo sự chỉ đạo của Chỉ huy, CBCS sử dụng dây cứu nạn, kịp thời đưa 02 người ở khu vực nguy hiểm ra khu vực an toàn. Đến 07h00’, khi nước đã rút bớt, CBCS tiếp tục dùng dây cứu nạn hướng dẫn và trực tiếp đưa người dân (trong đó có 03 trẻ nhỏ) thoát ra bên ngoài. Do trong số 100 người bị mắc kẹt chủ yếu là người già cao tuổi nên phải đến 14h00’ khi mực nước đã giảm hẳn, CBCS thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Mộc Châu mới hướng dẫn và đưa tiếp số người bị kẹt thoát nạn. Đến 17h00’ cùng ngày, toàn bộ người dân đã được di chuyển ra khu vực an toàn; đến 18h00’ toàn bộ lực lượng, phương tiện hoàn thành nhiệm vụ, trở về đơn vị thường trực sẵn sàng chiến đấu, quá trình triển khai lực lượng, phương tiện tham gia CNCH đảm bảo tuyệt đối và an toàn.

Ngoài công tác PCCC và CNCH luôn được đánh giá là đơn vị chiến đấu linh hoạt, chủ động, mang lại nhiều chiến công, hạn chế mức thấp nhất về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, Phòng PC07 Công an tỉnh Sơn La còn triển khai được hoạt động tổ chức chương trình “Nồi cháo 0 đồng”, “Bữa cơm 0 đồng”, phối hợp với CLB tình nguyện trẻ Sơn La để nấu, cấp phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện tâm thần tỉnh Sơn La vào các ngày chủ nhật hàng tuần. Đây là một chương trình giàu tính nhân văn, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, góp phần xây dựng hình ảnh người Cảnh sát PCCC và CNCH nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

2. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bắc Giang.

Hồi 06h45’, ngày 17/8/2019 trực ban đơn vị nhận được tin báo xảy ra vụ cháy cửa hàng kinh doanh 99k, địa chỉ số 01, lô 4, đường Hùng Vương, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Sau khi nhận tin, lãnh đạo đơn vị đã điều động 07 xe chữa cháy, 01 xe cứu nạn, cứu hộ cùng 45 CBCS đến đám cháy. Sau 05 phút lực lượng chữa cháy và CNCH có mặt tại hiện trường, lúc này đám cháy đã lan ra tại cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép, túi xách, tạp hóa có diện tích khoảng 400m2, lửa, khói, khí độc từ đám cháy đã bao trùm toàn bộ cửa hàng. Qua nắm bắt tình hình, lực lượng phát hiện 01 người bị mắc kẹt trong đám cháy tại tầng lửng của ngôi nhà, Chỉ huy chữa cháy đã quyết định cử CBCS sử dụng thang, kìm cộng lực cùng thiết bị phá dỡ cửa thông gió nhà tắm tầng lửng phía sau ngôi nhà cứu người bị nạn ra ngoài an toàn. Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an thành phố Bắc Giang, người dân trên địa bàn tổ chức chữa cháy. Sau 02 tiếng đồng hồ tích cực chữa cháy, đến 09h00’ cùng ngày đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Có 01 người bị thương (ông Vương Chí Cao, quốc tịch Trung quốc), không có người chết, giải cứu được 01 người ra ngoài an toàn và không cho đám cháy lan sang ngôi nhà liền kề có nhiều hàng hóa trị giá hàng tỷ đồng. 

3. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Ninh.

* Vụ việc thứ nhất: Khoảng 04h07’, ngày 27/9/2019, Phòng PC07 Công an tỉnh Quảng Ninh nhận được tin báo xảy ra cháy nhà dân, là nhà bà Bùi Thị Dung, tại số nhà 351, khu 2, phường Hà Trung, thành phố Hạ Long. Đơn vị đã khẩn trương xuất 02 xe chữa cháy, xe thang và 15 CBCS nhanh chóng đến hiện trường. Khi có mặt tại hiện trường, phát hiện khói bao trùm toàn bộ tầng một, tầng hai và tum của ngôi nhà; bà Dung và 01 người khác đang ở trên mái tầng ba của ngôi nhà hoảng loạn kêu cứu, có biểu hiện muốn nhảy xuống đất. Đ/c chỉ huy đã kịp thời trấn an tinh thần người bị nạn, đồng thời chỉ đạo một mũi trinh sát tiếp cận tầng 1, tìm phương tiện phá dỡ cửa, triển khai xe thang lên tầng ba cứu 02 người đang bị mắc kẹt. Sau khi cứu người, xác định đám cháy tại khu vực phòng khách tầng 1 đã lan sang một phần xe máy, có khả năng lan rộng ra xung quanh và lên các tầng trên (các phòng ngủ, phòng karaoke). Đội chữa cháy đã triển khai làm mát để dập tắt đám cháy và phục vụ công tác di chuyển tài sản tầng 1; tiến hành mở cửa thông gió. Đến 04h33’ cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

* Vụ việc thứ hai: Vào hồi 16h00’ ngày 27/9/2019, Phòng PC07 Công an tỉnh Quảng Ninh nhận được tin báo xảy ra vụ cháy tàu lưu trú Yến Ngọc 02, BKS QN-6138 thuộc Công ty TNHH Du thuyền Yến Ngọc, đang neo đậu tại khu vực hang Sửng Sốt chờ khách tham quan hang. Tại thời điểm xảy ra cháy, trên tàu có 06 thuyền viên, khách du lịch và hướng dẫn viên đang tham quan trong hang. Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng PC07 xuất 02 xuồng, 01 tàu chữa cháy cùng 25 CBCS phối hợp các lực lượng chức năng (Ban Quản lý vịnh Hạ Long, Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, Phòng Cảnh sát đường thủy...) triển khai chữa cháy. Đám cháy xảy ra ở tầng một khu vực đuôi tàu, có nguy cơ cháy lan lên các tầng trên và toàn bộ tàu. Lực lượng chữa cháy đã nhanh chóng phun nước dập tắt đám cháy. Đến 17h00’, đám cháy cơ bản được dập tắt. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục sử dụng máy bơm hút nước chống đắm tàu, đồng thời chỉ đạo CBCS sử dụng mặt nạ phòng độc tiếp cận lên tàu, đưa lăng phun bọt hóa học xuống khoang máy của tàu, nơi vẫn âm ỉ cháy. Đến 19h00’ cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, không có khả năng cháy lại. Công ty TNHH du thuyền Yến Ngọc đã gửi thư cảm ơn tinh thần chiến đấu của CBCS đã tham gia chữa cháy; ngày 03/10/2019, UBND thành phố Hạ Long ra Quyết định số 31/QĐ-UBND khen thưởng tập thể Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Ninh và 06 đơn vị khác có thành tích trong công tác chữa cháy tàu du lịch trên vịnh Hạ Long. 

4. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa.

* Vụ việc thứ nhất: Khoảng gần 20h20’ ngày 23/9/2019, Phòng PC07 Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo nổ tàu cá mang số liệu TH-91940-TS do ông Lê Xuân Bình làm chủ khi đang neo đậu tại bến cá Hải Châu thuộc thôn Đông Thắng, xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.Vụ việc khiến 05 người bị thương, 03 người mất tích. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng PC07 đã xuất 01 xe chở phương tiện cùng 10 CBCS đến hiện trường phối hợp với Công an huyện Tĩnh Gia, Công an xã Hải Châu và Đồn Biên phòng Hải Hòa triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy và tổ chức cứu nạn.

Do trời tối, công tác tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Sau một thời gian nỗ lực tìm kiếm, đến khoảng 01h00’ ngày 24/9/2019 đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên (ông Lê Xuân Hiếu, sinh năm 1962); đến 01h23’ lực lượng chức năng tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 2 (ông Lê Xuân Bình, sinh năm 1976, chủ tàu). Công tác tìm kiếm nạn nhân tiếp tục được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH triển khai, CBCS đã không quản ngại khó khăn, vất vả, thức trắng đêm tìm kiếm với mong muốn sớm tìm được thi thể nạn nhân, giúp đỡ gia đình người bị nạn. Đến 15h35’, nạn nhân mất tích cuối cùng là anh Đặng Đình Kiên (sinh năm 1988) đã được tìm thấy cách vị trí tàu chìm khoảng 100m. Để ghi nhận và biểu dương tinh thần, trách nhiệm của CBCS, ngày 25/9/2019, Đảng ủy, UBND xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia đã có thư cảm ơn gửi tới Giám đốc Công an tỉnh và toàn thể CBCS Phòng PC07.

* Vụ việc thứ hai: Khoảng 03h50’ ngày 02/10/2019, Phòng PC07 Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo cháy xảy ra khu vực tạm của Chợ Còng, tại thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng PC07 đã xuất 03 xe chữa cháy, 02 xe bồn cùng 30 CBCS đến hiện trường triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức cứu chữa.

Do đây là khu chợ tạm được Ban Quản lý chợ xây dựng để duy trì việc kinh doanh mua bán, trao đổi, chứa nhiều hàng hóa là các chất dễ cháy, bên cạnh đó, khu vực tạm được xây dựng liền kề nhà dân nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy lớn và cháy lan sang các khu vực xung quanh. Nhận thấy tình hình diễn biến phức tạp, Phòng PC07 đã báo cáo đồng chí Giám đốc Công an tỉnh điều động thêm 03 xe chữa cháy, 02 xe bồn chở nước, 01 xe chỉ huy, 01 xe chở quân, 01 máy bơm cùng 35 CBCS do đ/c Thiếu tá Lê Trọng Tài, Trưởng phòng PC07 trực tiếp chỉ huy; đồng thời đã báo cáo huy động thêm 04 xe chữa cháy, 02 xe bồn tiếp nước, 03 máy xúc từ Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn, Công ty nước Bình Minh, Công ty TNHH giày Anora, Tổng Công ty Anh Phát. Tổng lực lượng tham gia cứu chữa vụ cháy là gần 200 người. Đ/c Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh; đ/c Đại tá Lê Văn Cửu, Phó Giám đốc Công an tỉnh có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo, chỉ huy công tác chữa cháy và CNCH. Đến 05h43’ngày 02/10/2019 đám cháy cơ bản đã được khống chế và ngăn không cho cháy lan; đến 08h35’ cùng ngày đám cháy được dập tắt hoàn toàn, Phòng PC07 phân công lực lượng, phương tiện tiếp tục thường trực tại hiện trường để ngăn chặn không cho cháy bùng phát trở lại. Trong quá trình chữa cháy và CNCH, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, tích cực, chủ động trong phối hợp với các đơn vị chức năng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhân dân và chính quyền ghi nhận, biểu dương.

5. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Nghệ An.

Trong các ngày 15 và 16/10/2019, trên địa bàn thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xảy ra mưa lớn, gây ngập lụt trên nhiều tuyến đường và nhà dân, giao thông bị ách tắc, tê liệt kéo dài, rất nhiều gia đình bị nước tràn vào nhà và nhiều hộ dân phải di dời, tầng hầm của nhiều khu chung cư cao tầng bị ngập nước làm các phương tiện bị mắc kẹt. Vào trưa ngày 16/10/2019, Phòng PC07, Công an tỉnh Nghệ An đồng thời nhận được 02 tin báo yêu cầu cứu nạn, cứu hộ: 

* Vụ việc thứ nhất: Tại căn nhà cấp 4 tại đường Nguyễn Tài, thành phố Vinh có 02 mẹ con bị mắc kẹt, cháu bé mới chỉ 18 tháng tuổi, người mẹ không biết bơi trong khi ngôi nhà đã bị ngập nước hoàn toàn (mực nước lên đến 1,4m), người mẹ phải bồng con lên nóc tủ đợi lực lượng chức năng đến cứu. 

* Vụ việc thứ hai: Tại trang trại nông nghiệp công nghệ cao phường Hưng Dũng, thành phố Vinh có 03 nữ công nhân bị mắc kẹt do nước lũ lên nhanh khi đang làm việc; trang trại nằm ở giữa cánh đồng lớn nên khi nước lũ lên nhanh các nạn nhân đã bị cô lập giữa biển nước (mực nước lên đến 1,5m và xoáy rất mạnh). 

Ngay sau khi nhận được thông tin Phòng PC07, Công an tỉnh Nghệ An đã khẩn trương điều động lực lượng phương tiện tiếp cận hiện trường, sử dụng xuồng cao su, dây cứu nạn, áo phao để giải cứu 02 mẹ con và 03 công nhân bị mắc kẹt đến nơi an toàn. Bên cạnh 02 vụ việc nêu trên, Phòng PC07, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động hàng trăm lượt CBCS cùng các phương tiện chuyên dùng giúp đỡ nhân dân bị ảnh hưởng bởi ngập lụt di dời tài sản, hàng hóa, phương tiện, không để xảy ra thiệt hại về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

6. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Lào Cai.

Sáng ngày 16/10/2019, tại số nhà 249, 251 Trần Phú, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai đã xảy ra vụ cháy lớn, làm 02 cụ già và 01 cháu nhỏ bị mắc kẹt. Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh và Công an thành phố Lào Cai đã có mặt triển khai lực lượng nỗ lực giải cứu người bị nạn, dập tắt đám cháy và di dời tài sản của người dân đến nơi an toàn. Thời điểm xảy ra vụ cháy có 02 cụ già và 01 cháu nhỏ bị mắc kẹt trong đám cháy, trong đó bên ngôi nhà khóa trái cửa có 01 cụ già yếu bệnh, lực lượng chữa cháy đã nhanh chóng tiếp cận phá cửa đưa được cả 03 người ra khỏi đám cháy an toàn. Đến 10h10’ cùng ngày, đám cháy đã được khống chế, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH vẫn ứng trực và phun nước làm mát, đề phòng đám cháy bùng phát trở lại. Ước tính ban đầu thiệt hại do đám cháy gây ra khoảng hơn 100 triệu đồng. Nguyên nhân vụ cháy do bị chập điện.

7. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố Đà Nẵng.

Khoảng 7h00’ ngày 14/10/2019,  anh Đỗ Quang V, sinh năm 1985 (trú tại Kiệt 54 đường Hoàng Sĩ Khải, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) sau khi đưa con đi học thì trở về nhà. Do quên chìa khóa nên anh quyết định leo hàng rào để vào, đang trèo không may anh trượt chân, bàn tay bị chông sắt nhọn xuyên thủng, mắc kẹt trên hàng rào. Nạn nhân la hét, kêu cứu nhờ hàng xóm, xe cứu thương cùng đội ngũ y tế cũng được điều đến hỗ trợ nhưng nạn nhân vẫn mắc kẹt trên hàng rào không thể rút tay ra được. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Sơn Trà đã điều xe chuyên dụng cùng cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Thấy tình trạng nạn nhân hết sức nguy cấp, chỉ huy cứu nạn, cứu hộ đã đề nghị lực lượng y tế tiêm thuốc giảm đau cho nạn nhân, sau đó CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH đã dùng máy cắt, cưa các chông nhọn để giải cứu người đàn ông này ra ngoài, đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Gia đình anh V. và người dân khu phố rất cảm kích và gửi lời cảm ơn đến lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Sơn Trà đã có mặt kịp thời, giúp đỡ giải cứu nạn nhân khỏi nguy hiểm.

8. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tây Ninh

Ngày 20/10/2019 tại ấp Hội Thanh, xã Tân Hội, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, Phòng PC07 Công an tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Lễ trao nhà đồng đội cho Thượng úy Hồ Thị Thanh Trà, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Tân Châu, Tân Biên, thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Căn nhà xây dựng với diện tích 75m2, mái tôn, 2 phòng ngủ và 1 phòng khách khang trang, trên nền đất của gia đình. Đây là số tiền mà đơn vị đã vận động CBCS đóng góp để giúp đỡ đồng chí Trà khắc phục khó khăn. 

Được biết, hoạt động chung sức và giúp đỡ CBCS có hoàn cảnh khó khăn xây dựng và sửa chữa nhà đồng đội trong thời gian qua luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm và chỉ đạo thường xuyên. Từ đó, hỗ trợ CBCS phần nào khó khăn, nhất là về nhà ở để yên tâm công tác, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây là một hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa, thể hiện được tinh thần “trong nhiệm vụ phải xuất sắc hoàn thành, trong đồng đội phải tương thân tương ái” của CBCS Phòng PC07 Công an tỉnh Tây Ninh.

9. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Hải Dương

Vào hồi 20h15’, tối ngày 22/10/2019, tại công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa Xứ Đông , Khu đô thị mới phía Đông, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã xảy ra vụ tai nạn lao động. Vụ tai nạn khiến 05 công nhân bị thương, trong đó 03 người được đưa ngay đi cấp cứu, còn 02 người khác mắc kẹt trong đống đổ nát. Nhận được tin báo sự cố, lực lượng PC07 Công an tỉnh Hải Dương đã lập tức triển khai lực lượng để giải cứu những người bị mắc kẹt. Đến 00h15’ ngày 23/10/2019, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã đưa được 01 công nhân ra khỏi hiện trường. Khoảng 15 phút sau đó, công nhân còn lại cũng được cứu sống. Trong số những người gặp nạn, có công nhân Ngô Kim Bình (33 tuổi, ngụ xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) bị thương nặng nên phải chuyển lên Hà Nội cấp cứu, 04 nạn nhân khác được đưa vào điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương. Các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân sập giàn giáo.

* Một số hình ảnh đẹp của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong khi làm nhiệm vụ:*

Cán bộ, chiến sĩ PC07 Công an tỉnh Nghệ An giải cứu 02 mẹ con khỏi ngôi nhà ngập nước 

 

 

Cán bộ, chiến sĩ PC07 Công an tỉnh Nghệ An giải cứu 03 công nhân bị mắc kẹt trên cánh đồng 

 

 

Cán bộ, chiến sĩ PC07 Công an tỉnh Lào Cai trong quá trình giải cứu 02 cụ già và 01 cháu nhỏ khỏi ngôi nhà bị cháy khóa trái cửa

 

PC07 tỉnh Tây Ninh trao nhà tình nghĩa cho gia đình đ/c Hồ Thị Thanh Trà, thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn (Nguồn: web cand.com.vn)

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố Đà Nẵng cưa chông sắt để giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt (Nguồn: vtc.vn)


Tin và ảnh: Phan Hương - Phương Liên

 

Tin liên quan